12 ของว่างอาหารคลีน ลดน้ำหนักเพื่อหุ่นลีนต้องไม่พลาด


ของว่างอาหารคลีน สำหรับคนกำลังลดน้ำหนัก อร่อยเพลินเกินห้ามใจไม่กลัวอ้วน

          อาหารคลีนยังคงกระแสแรงทั้งในกลุ่มคนลดน้ำหนักและคนรักสุขภาพ เมนูอาหารคลีนเลยเกิดขึ้นใหม่บ่อย ๆ ทว่าในระหว่างวันถ้าอยากกินอาหารว่างคลีน ๆ บ้างจะเลือกกินอะไรดี วันนี้เราเลยขอเอาใจคนลดน้ำหนักด้วยเมนูของว่างอาหารคลีน กินแบบนี้หุ่นลีนสุดเพอร์เฟคท์ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม



กรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาติ

          กรีกโยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีนที่จะช่วยให้อิ่มอยู่ท้อง พร้อมกันนั้นโพรไบโอติกส์ที่มีในกรีกโยเกิร์ตยังช่วยแก้ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ แถมยังดีต่อระบบขับถ่าย ในขณะที่ให้แคลอรีค่อนข้างต่ำ แล้วอย่างนี้จะไม่ยกให้กรีกโยเกิร์ตเป็นของว่างอาหารคลีนอันดับต้น ๆ ได้ยังไง อ้อ ! ของว่างถ้วยนี้อนุโลมให้เติมธัญพืชหรือผลไม้สดเพิ่มความฟินได้ด้วยนะคะ



ถั่วชนิดต่าง ๆ

          สำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก โปรตีนถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการรับประทานโปรตีนจะช่วยลดความอยากอาหาร ซึ่งถั่วก็มีโปรตีนสูงและไฟเบอร์สูง ทำให้เมื่อรับประทานเข้าไปจะรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น อย่างในถั่วดำเพียงครึ่งถ้วยก็มีปริมาณโปรตีนสูง 8 กรัม นอกจากนี้ถั่วยังมีไขมันต่ำ ทำให้สามารถรับประทานได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะไฟเบอร์ในถั่วจะช่วยทำให้คุณอิ่ม และร่างกายก็ไม่ต้องใช้พลังงานอย่างหนักในการเผาผลาญเจ้าพวกไฟเบอร์เหล่านี้ อีกด้วย อ๊ะ ! แต่ถั่วที่กินก็ไม่ควรเป็นถั่วทอด หรือถั่วคั่วเกลือนะคะ เพราะถั่วเหล่านี้จะแฝงไขมันและโซเดียมที่ทำให้อ้วนและออกอาการบวมได้ง่าย


ป๊อปคอร์น

          ป๊อปคอร์นมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูงพอตัวและยังจัดอยู่ในกลุ่มสแน็กแค­ลอรีต่ำอีก ต่างหาก โดยป๊อปคอร์นประมาณ 3 ถ้วยตวงพูน ๆ จะให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรีเท่านั้น แถมท้าให้ใส่ชีสเพิ่มลงไปสักหน่อยเพื่อเติมวิตามิน B และไขมันชนิดดีที่ร่างกายต้องการก็ยังย้ำคำเดิมว่ากินแล้วไม่อ้วนแ­­น่นอน


ช็อกโกแลต

          ไม่เพียงแค่ดาร์กช็อกโกแลตที่กินแล้วไม่อ้วน แต่ช็อกโกแลตชนิดที่ผสมผงโกโก้เกิน 70% ก็กินแล้วหายห่วงว่าจะอ้วนด้วยเหมือนกัน เพราะเอาเข้าจริง ๆ ช็อกโกแลตบาร์ขนาด 28 กรัม ให้พลังงานเพียงแค่ 150 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง อีกทั้งช็อกโกแลตยังช่วยปรับอารมณ์ให้คงที่ กินแล้วอารมณ์ดีขึ้นมาเชียว



ชิพ

          นอกจากมันฝรั่งหรือมันเทศ ยังมีผักผลไม้อีกหลายชนิดที่เราจะนำมาทำเป็นชิพไว้เคี้ยวกรุบกริบยามบ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นแครอท แอปเปิล บีทรูท ฟักทอง หรือผักโขมอบกรอบ ราดน้ำผึ้งสักนิด โรยงาดำสักหน่อย โอ๊ย…เคี้ยวเพลินเกินห้ามใจ นอกจากนี้เหล่าชิพจากผักนานาชนิดยังมีประโยชน์ต่อการทำงานของหัวใจอีกด้วยนะ



ขนมปังโฮลวีท

          เมื่อร่างกายต้องการคารโบไฮเดรตขึ้นมา แนะนำให้หยิบขนมปังโฮลวีทหรือขนมปังโฮลเกรนแผ่นบาง ๆ มากินเพลิน ๆ ได้เลย แต่มีข้อแม้นิดหน่อยค่ะว่า ขนมปังเหล่านี้ต้องไม่ทาแยม เนย หรือนมใด ๆ ทั้งสิ้น และจำกัดโควตาแค่เพียง 2 แผ่นต่อมื้อเท่านั้น



ผลไม้

          ผลไม้อย่างกล้วย แตงโม สตรอว์เบอร์รี อะโวคาโด ส้ม ฝรั่ง แอปเปิล แก้วมังกร สับปะรด ผลไม้เหล่านี้กินแล้วไม่อ้วน แถมอร่อยและให้คุณประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ที่สำคัญน้ำตาลที่ร่างกายได้รับจากผลไม้เหล่านี้ยังช่วยให้ความอยากกินจุบ จิบหายวับไปไหนก็ไม่รู้อีกต่างหาก


ธัญพืชอบกรอบ

          ธัญพืชอบกรอบแล้วคลุกกับน้ำผึ้งหอมหวาน เมนูนี้คุณสามารถเลือกธัญพืชที่ตัวเองชอบมาทำได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอร์นเฟล็ก อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย ถั่ว ลูกเกด ถั่วลันเตา เมล็ดฟักทอง หรือธัญพืชอื่น ๆ ก็ได้ จัดไปกับประโยชน์และความฟิน โดยรับแคลอรีเบา ๆ



กราโนลา

          ขนมธัญพืชอัดแท่งที่เมืองนอกนิยมกินเป็นบาร์อาหารเช้า แต่ในบ้านเรากราโนลาก็เป็นที่รู้จักในฐานะของว่างอาหารคลีน โดยกราโนลาส่วนใหญ่มักจะมีส่วนผสมของข้าวโอ๊ต ถั่วหลากชนิด และน้ำผึ้ง ซึ่งก็นับว่าเป็นอาหารว่างคลีน ๆ ที่ให้ไฟเบอร์ คาร์โบไฮเดรตชนิดดี และโปรตีนอย่างจัดหนักเลยทีเดียว



เมล็ดเจีย

          ของว่างคลีน ๆ สำหรับคนที่เคร่งครัดกับการออกกำลังกายอย่างหนัก เพราะเมนูของว่างคลีน ๆ อันนี้เน้นโปรตีนจากเนยถั่วและเมล็ดเจีย อีกทั้งยังไร้แป้ง และแอบเติมคุณประโยชน์จากอินทผาลัมลงไปด้วย ซึ่งเมนูเมล็ดเจียเนยถั่วบอลก็ทำไม่ยากนะคะ ดูสูตรได้จาก เมล็ดเจียเนยถั่วบอล เมนูขนมสุดเฮลธ์ตี้ อร่อยง่ายได้สุขภาพเลย
 

บทความดีๆจาก

Credit : http://health.kapook.com/view130104.html

รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น

นายชาญชัย ธงพานิช

เมนู
  ประวัติโรงพยาบาล
  วิสัยทัศน์
  โครงสร้างโรงพยาบาล
  บุคลากร
  คณะกรรมการ
  ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน
  ศูนย์บริหารความเสี่ยง
  ศูนย์พัฒนาคุณภาพ
  ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
  เบอร์โทรศัพท์ภายใน
เว็บไซต์ภายใน
  จัดการทรัพยากรบุคคล (HRM)
  ศูนย์พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (HA)
  คณะทำงานด้านจัดการความรู้ (KM)
  งานวิจัย (Research)
  คลินิกลดอันตราย (HARM)
  Silde Download TYRKK
  แนวทางการตอบคำถาม (PMQA)
  สื่อสารมวลชน
  สื่อนิทรรศการ
  มาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม
  ฝ่ายนโยบายและแผน
  ระบบการให้ข้อมูลยา
  แบบประเมินหลังการบำบัดรักษา
  แบบฟอร์มขอนำเข้าข้อมูลต่างๆเข้าสู่เว็บไซต์ www.tyrkk.go.th
  คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน(SOP)/แนวทางการรักษา(CPG)
  คู่มือการให้บริการประชาชน (Service Level Agreement : SLA)
  ข้อตกลงระดับการให้บริการ
  ประกาศเจตจำนงสุจริตของหน่วยงาน
  การสร้างค่านิยมสุจริต
  แนวทางการปฏิบัติในการสั่งให้ข้าราชการออกจากราชการ
  ดาวน์โหลดเอกสารประชุมวิชาการ 2561
เว็บไซต์เพื่อนบ้าน
  กรมการแพทย์
  กระทรวงสาธารณสุข
  สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี
  โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา
  โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดร
  โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี
  โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน
  โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่
ประเมินความพึงพอใจ